วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เพราะความรู้คืออำนาจ

คนไม่อยากรู้ แต่มีหลักสูตรให้เรียน เพราะความรู้คืออำนาจ



ผมแวะไป ห้าง sk เพื่อสำรวจ ตลาดสินค้า เครื่องสำอางค์ ซึ่งเป็นสินค้าใหม่ จากสวีเดน ออริเฟรม เพื่อหารายได้บนอินเตอร์เน็ต สร้างความสวย ความหล่อ ให้คนไทย ทุกเพศ ทุกวัย เท่าทีเดินสำรวจบนห้าง ก็มีหลากหลาย ยี่ห้อ

ผมเองก็ไม่ค่อยถนัดขายของ เพราะตั้งแต่จบการศึกษาสาขาช่าง ก็ ทำงานเกี่ยวกับช่างมาตลอด แต่บางทีอาจเป็นนักขายนักการตลาดที่ดีก็อาจเป็นได้เพราะผมก็ชอบ

เคยเป็นลูกจ้างบริษัท ช่วง เศรษฐกิจ ต้มยำกุ้ง ปี40 บริษัท เจ๊ง คนตกงาน ว่างงานเยอะ และ คือผม ในจำนวนนั้น เนื่องจากมีความคิดว่า ไปสนับสนุนพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง หนุนคนดีได้ทำงานแทนคนไม่ดี ผมก็เลยไม่ได้นั่งทำงาน ที่ บริษัท ออฟฟิส เหมือนเคยนั่งมา แต่ จะเห็นผม เลาะไปเรื่อย เท่าที่มีน้ำมันเติมเต็มอยู่ในถัง มอเตอร์ไซด์แก่นหล่อน ผม เพราะนั้นคือ ทำงานนอกสถานที่ นั่นเอง...

เมื่อได้มาเกี่ยวพัน กับพรรคการเมือง เพราะการเมืองเป็นเรื่องสำคัญของชีวิตทุกคน ทีแรกผมคิดว่าจะไม่ยุ่งการเมือง แต่ การเมืองมักมายุ่งกับผม ชีวิตผมจึงมีทั้งรุ่งโรจน์ และ หกคะเมนตีลังกา 3 ตลบ ลงมาท่านั่ง ย่งหยกย่งโย่
ผมนั่งคิดนอนคิด กลัดกลุ้มใจ นอนไม่หลับ เครียดหนัก กับปัญหาชีวิตของผม ต่อไปชีวิตของผมจะเป็นอย่างไร ในสถานการณ์เช่นนี้ ผมนำธรรมะมาใช้ดับปัญหารุมเร้า ทุกทาง มีอุปสรรค ติดๆขัดๆบ้างนิดๆหน่อยๆ แต่ก็เป็นรสชาติ ชีวิต อย่างกลมกล่อม ด้วย สูตร ชาเขียว ยูนิฟ เป็นชื่อสินค้าทีอยู่ตามท้องตลาด

เพื่อนๆบางคนอาจจะสงสัย ผม เมื่อก่อนเนี๋ย ผมเป็นคนคอกาแฟ มีร้านกาแฟ ร้านไหน ต้องมีผมนั่งซดกาแฟ อยู่ที่นั่น ไปมายังไง ถึงได้เป็นคนคอชาเขียว ก็เพราะเนื่องจากมันช่วยให้ผมคลายเครียด ดื่มแล้ว ผมนอนหลับสบายดี และเขาว่ามันมีประโยชน์ มันมี สารอนุมูลอิสิระ ต่อต้านโรคมะเร็งได้ ถ้าดื่มบ่อย ๆ เขียนมาตรงนี้ อาจจะสงสัยว่าผมไปรับเงินเขียนโฆษณา เชียร์สินค้า เขา แต่ที่จริงแล้ว ไม่เคยได้เงินเลย... กระเป๋าแห้ง กระเป๋าผมแฟบ เหมือนเคย รับเข้ามากระเป๋าซ้าย จ่ายออกไปกระเป๋าขวา เงินหร่อยหรอลงไปทุกที เพราะเงินบางที มันช่วยอำนวยประโยชน์สะดวก กับตนเอง และ สร้างสังคมดี

อย่างกรณี เมื่อเช้านี้ เครื่องฟรีอินเตอร์เน็ตที่ วิทยาลัยเทคนิคอุบลฯ ไม่ว่าง ให้มาใช้ฟรีตอนบ่าย แต่เครื่องอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ให้เช่า ว่าง แต่ต้องจ่ายเงิน แสดงว่า ระบบอินเตอร์เน็ตออนไลน์ทางเดินซุปเปอร์ไฮเวย์ทางด่วนข้อมูลคอมพิวเตอร์ มีนักเรียน นักศึกษา สนใจมาก ทางภาครัฐและเอกชน ควร เพิ่ม หรือ สร้างโรงงานผลิตคอมพิวเตอร์ ขึ้นมากๆและ ระบบเซิฟเวอร์ที่รันข้อมูลความเร็วสูง ที่ไม่ต้องรอข้อมูลนานเกินไป

ซึ่งในส่วนนี้ภาคการศึกษาช่างเทคนิค และวิศวกรเทคโนโลยี ควรต้องมีบทบาทสูง ในการผลิตบุคคลากรด้านนี้โดยเฉพาะ ซึ่งรองรับการขยายโครงการด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ให้เพียงพอ เพราะคือ เศรษฐกิจ ที่เกี่ยวข้อง กัน มีการขยายตัวมากขึ้น และ ยังรองรับปัญแรงงานตกงาน ซึ่ง เป็นข่าว ทางสื่อ ที่คาดว่า ปีหน้า จะมีคนตกงานมากถึง2ล้าน

ความรู้ทั้งหลาย มีหลากหลาย ที่ยังไม่รู้ และผมได้ยินมีคนไม่อยากรู้ แต่มีหลักสูตรให้เรียน เพราะเรียนแล้วดีและดับปัญหาชีวิตได้ ส่วนผม จบไปตั้งนานแล้ว เมื่อคุณธรรมนำศึกษาทุกหลักสูตร ต้องอยากรู้และนำมาปฎิบัติ ให้ดับทุกข์ปัญหาของชีวิตได้ เพื่อได้ซึ่งเป็นคนดี ที่เป็นประเด็นสำคัญที่สุดทั้งสุขภาพจิต และ สุขภาพร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคมะเร็งดังกล่าว ของหลักการปกครองในระบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ เป็นประมุข.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น