วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การพัฒนาการศึกษาไทย เนื่องจากผู้บริหารโรงเรียนเดินทางประชุมที่อุบลฯ

การพัฒนาการศึกษาไทย




การพัฒนาการศึกษาไทย เข้าสู่ยุคคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต สมัยโบราณ สอนเด็กในวัด ช่วงรัชสมัย ร.5 พระองค์ เน้น ส่ง พระราชบุตร ธิดา ไปเรียนการศึกษาชาติตะวันตก เพราะในยุคนั้น ต้องการนำความรู้มาพัฒนาประเทศและ คนไทยเกิดสมัยนั้น น้อย …และ คนไม่อยาก เรียน ขี้เกียจ อยากอ่าน หนังสือ เล่มใหญ่ๆ ไม่อยากพัฒนาตนเอง และ ชอบสบายมากกว่า……

ผมเอง เท่าที่ผมเป็นสมาชิกห้องสมุด รพ.สรรพสิทธิประสงค์ อ่านหนังสือ สัปดาห์ละ 5เล่ม อ่านแล้ว รู้สึก มันส์ พะยะค่ะ

เมื่อเขียนถึง การศึกษาประเทศไทย นับตั้งแต่ อดีตถึงปัจจุปัน ก็นับว่า ยาวนาน สถาบัน การศึกษาต่างๆให้ความรู้ และ สร้างคน เพื่อ พัฒนาสังคม และประเทศ แต่ละ สถาบัน การศึกษา สร้างคน เพื่อ มุ่งรับหน้าที่เป็นข้าราชการ
หรือไม่ ก็ นำความรู้ ประกอบ อาชีพอิสระ ทางการค้าธุรกิจต่างๆ บางคนเอาดี ด้วยการเป็นนักการเมือง....

การศึกษาไทย ดั้งเดิม มีการเรียน การสอน ในวัด โดยมีพระเป็นครู ผู้สอน ตั้งแต่แรกเริ่ม พอเข้าสู่ ยุคปัจจุปัน การศึกษา เปลี่ยนไป จาก ศูนย์กลาง วัด มาเป็นสถาบันการศึกษา โรงเรียน มหาวิทยาลัย ต่างก็มีเป้าหมาย วัตถุประสงค์ คือ สร้างคนของประเทศ มีความรู้ และ คุณธรรม อยู่ในกรอบกฎหมาย ความสงบเรียบร้อย ของบ้านเมือง

การที่จะพัฒนาประเทศจะต้องพัฒนาคนด้วย การศึกษา และ คุณธรรม ศาสนา เพื่อ การศึกษา เป็นแหล่งเบ้าหลอม คนไทยมุ่งสู่ ความสงบ และ สามัคคี ปรองดอง ของคนในประเทศ นั่นเอง ซึ่งก็พอจะเป็นการทำงาน ให้บรรลุ วัตถุประสงค์ ได้ด้วยการทำจริง เพราะในปัจจุปัน สังคมไทย ต่อสู้ มุ่งทำร้ายกัน ขาดศีลขาดคุณธรรมเป็นอันมาก เพราะการพัฒนาคนจะประสบความสำเร็จได้นั่น อยู่ที่คนต้องเป็นผู้ทำเอง อันส่งผลให้ประเทศมีความสุขสงบตามมา

องค์ ประกอบ การพัฒนาคน สู่ การสร้างประเทศยุคใหม่

1.ครู อาจารย์ ผู้สอน
2. ผู้เรียน
3.วัสดุ อุปการณ์ การเรียน การสอน

ครู อาจารย์ ผู้สอน เป็นเฟืองจักร อันสำคัญ ที่จะช่วย ผลักดัน คนในประเทศสร้างความเจริญ และ พัฒนา มาทดแทน คนเก่าที่ตายลงทุกๆวัน

ครู อาจารย์ เป็นแบบอย่างที่ดี เพราะ ครู ถือ เป็นพ่อพิมพ์แม่พิมพ์ ถ้าสอนผิดทาง ทำผิดทาง เนทางผิด ลูกศิษย์ ก็ย่อมเดินทางผิด ทำผิด พุดผิด คิดผิด ตามไปด้วย ถ้าเป้นนักการเมือง เอาแต่จ้องโกงกิน ทุจิตคอรับชั่นประเทศ การอบรมแนะนำพร่ำสอน ควบคุมดูแล อย่างใกล้ชิด นอกจากพ่อแม่ผู้ปกครอง หาก พ่อแม่ ครู อาจารย์ เป็นเหมือน พ่อปูแม่ปู สอนแนะนำลูกไปทางที่ผิด หลงทิศหลงทาง ลูกย่อมทำผิด พูดผิด คิดผิด ตามไปด้วย เดินทางเข้ารกเข้าพง สร้างปัญหา สังคมประเทศอย่างไม่รู้จบ….

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น