วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

พัฒนาคน4 คือ การพัฒนากิเลสของคนน้อยและเบาบางลง และ หมดไป

พัฒนาคน4 คือ การพัฒนากิเลสของคนน้อยและเบาบางลง และ หมดไป


1.หลัก ทาน ศีล
2.หลัก สมาธิ
3.หลักปัญญา
4.วิถีพุทธเศรษฐกิจพอเพียง คือ เกษตร เป็นพื้นฐาน อาชีพ

หลัก ทาน ศีล

น้อยคนนัก ที่จะปฎิบัติ หลัก ทาน คือ การให้ มีศีล5 และ 8 ได้ครบถ้วน เมื่อ ขาดศีลขาดธรรมบ่อยๆ ความเป็นคน จะมีเปอร์เซ็นต์น้อยลง จนกระทั่งไม่ใช่คน…

โรงเรียน ครู อาจารย์ อย่างน้อย ต้อง มีศีล5 เพื่อ เป็นแบบอย่าง กับ นักเรียน

การ ตรวจสอบ ความโปร่งไส มีการตรวจสอบ ศีล และ ปวารณา ได้ทุกเมื่อ ทุศีล

ระบบนักเรียน อาจจะมีคณะกรรมการ ตรวจศีล ระหว่างนักเรียนด้วยกัน อย่างชุมชนบางแห่ง ในประเทศไทย มีธนาคารฝากความดี หรือ มีครู และ เจ้าหน้าที่ ในธนาคารฝากความดี ของนักเรียน นักเรียน ทำดี อะไร ทุกอย่าง มีสมุดบันทึกเป็นบัญชีธนาคาร ทุกๆวัน อย่างละ 5 คะแนน เช่น เก็บขยะ ในโรงเรียน ขนดิน รดน้ำ ล้างห้องน้ำ จูงมือคนชราข้ามถนน ไม่พูดเท็จ ด่าว่า ฯลฯ เป็นต้น เมื่อทำความดี ก็บันทึกฝากธนาคารทำดี สะสมคะแนนไปเรื่อยๆ ได้คะแนนมาก ได้รับรางวัลเป็นต้น…..

ส่วนระบบลงโทษนักเรียน ทำผิด กฎโรงเรียน อาจจะมี ตำรวจนักเรียน คอยจับกุม เช่น ทิ้งขยะ ในโรงเรียน ดุด่า ทะเลาะตบตีกับเพื่อนนักเรียนใช้ความรุนแรงในโรงเรียน เสพยาบ้า สูบบุหรีในโรงเรียน เสพกาม มั่วเซ็กส์ในโรงเรียน ที่ยังไม่ถึงวัยอันควร เล่นการพนันในโรงเรียน ฯลฯ เหล่านี้ ตำรวจโรงเรียน ตรวจสอบ นักเรียนทำผิด ต้องตักเตือน กล่าวโทษ เนื่องจาก เมื่อ ออกจากโรงเรียน ไปสู่สังคม ทำผิด กฎหมายบ้านเมือง อาจจะถูก ตำรวจ ส่งฟ้องศาลถูกขังคุกได้…ครู ต้อง เข้มงวด กวดขัน ร่วมมือ กับ ชุมชน. และ ตำรวจชุมชน อย่างมีวัฒนธรรม..


การปฎิบัติ ทาน คือ การสร้างวัฒนธรรมในโรงเรียน ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ การให้ความช่วยเหลือ มีน้ำใจ ระหว่างนักเรียนด้วยกัน ช่วยเหลือ แรงงานภารโรง ครู อาจารย์ ตักเตือน อันไหนควรไม่ควร สร้างระเบียบวินัย วัฒนธรรม ที่ดีงาม ระหว่างใช้ชีวิตในโรงเรียน……

ผมจึงหวัง…..หน่วยงาน กระทรวงฯ ที่เกี่ยวข้อง คงจะได้เห็นทางสว่าง ปลายอุโมงค์ นำไป พัฒนาคน ด้วยหลักการที่ผมเขียน หากท่านสงสัย สอบถามผมได้ที่ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น