วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

นั่นแหละเป็นโทษของการไม่เชื่อพระไม่เชื่อ ครูอาจารย์ แต่ไปเชื่อมารเชื่อผี ผีซาตานลงโทษเอา

แยกธรรมะกับการเมืองก็เรื่องยุ่งจะหมายมุ่งทำลายโลก
ผู้เขียน ต้นโพธิบุดด้า
ธรรมะกับการเมือง เป็นสิ่งแยกกันไม่ได้ แยกกันเมื่อไร การเมืองก็เป็นเรื่องทำลายประเทศชาติและโลกขึ้นมาทันที จะมีแต่นักปราชญ์เทานั้นกระมังที่เรียกร้องแสดงการให้การเมืองมีธรรมะ มีศาสนา หรือศีลธรรม ส่วนพวกนักการเมืองเองจะต้องการอย่างนั้นบ้าง ยังเป็นที่สงสัยอยู่


เพาะการเมืองเกี่ยวข้องกับผล ประโยชน์ในทาง กิน-กาม-เกียรติ สูงถ้านักการเมืองประมาทในธรรม ไม่มีความเป็นสัตบุรุษอยู่ในจิตพอ มิได้มุ่งเพื่อประโยชน์สุขของสังคมเป็นที่ตั้ง ย่อมจะต้องเปียกปอนไปด้วยราคีกิเลสเป็นแม่นมั่น


ในยุค ของท่านมหาตมะ คานธี ท่านได้เคยเรียกร้องมาแล้วที่จะทำให้การเมืองมีธรรมะ มีศาสนา ให้ได้ ครั้งหนึ่ง มหาบุรุษโลกท่านนี้ได้กล่าววาทะอันยิ่งใหญ่ว่า "ผู้ที่พูดว่าศาสนาไม่เกี่ยวกับการเมืองนั้น เป็นผู้ที่ไม่ทราบความหมายของคำว่า "ศาสนา"


สำหรับข้าพเจ้าแล้ว การเมืองที่ปราศจากหลักธรรมทางศาสนานั้นเป็นเรื่องของความโสมม ที่ควรสละทิ้งเสียเป็นอย่างยิ่ง การเมืองเป็นเรื่องของประเทศชาติ และเรื่องที่เกี่ยวกับกับสวัสดิภาพของประเทศชาตินั้น ต้องเป็นเรื่องของผู้ที่มีศีลธรรมประจำใจ เพราะฉะนั้น เราจึงต้องนำเอาศาสนจักรไปสถาปนาไว้ในวงการเมืองด้วย


วาทะ ข้อนี้ ท่านนักการเมืองทั้งหลาย จะเข้าใจกันเพียงไรจะเอาหูไปนาเอาตาไปไร่หรือเปล่าก็ยังไม่รู้ แต่เท่าที่ติดตามสถานการณ์ทางการเมืองก็ได้ข้อสรุปว่า มีนักการเมืองจำนวนมากทีเดียวที่ไม่ต้องการประสานศาสนธรรมเข้ากับการเมือง หน้ำซ้ำยังทำการกีดกันเสียอีก นักการเมืองส่วนนี้มีมากกว่านักการเมืองฝ่ายที่เห็นควรให้นำธรรมะมาไว้ในการ เมือง แม้ประชาชนก็เถอะ จำนวนไม่น้อยเหมือนกันที่คิด พูด และ ทำ เพื่อการเมืองกับศาสนาเกี่ยวข้องกัน


เมื่อเอาธรรมะออกจากการ เมืองเสียแล้ว การเมืองจะเป็นเรื่องของความเลวร้ายขนาดไหนก็ลองคิดดูเถอะ ท่านพุทธทาส บอกว่า "ธรรมะกับการเมืองเป็นสิ่งที่แยกออกจากกันไม่ได้"แยกกันเมื่อไหร่ การเมืองก็เป็นเรื่องทำลายประเทศชาติ ทำลายโลกขึ้นมาทันที"


ท่านอาจารย์พูดอย่างนี้ มาช้านานแล้ว แต่คนก็ยังมืดบอด ไม่ยอมเชื่อฟังกัน บ้านเมืองจึงวุ่นวายอยู่เรื่อยๆ และสังคมก็มีปัญหา เป็นทุกข์อยู่ไม่สร่างซา นั่นแหละเป็นโทษของการไม่เชื่อพระไม่เชื่อ ครูอาจารย์ แต่ไปเชื่อมารเชื่อผี ผีซาตานลงโทษเอา



หนังสือ เราคิดอะไร พล ต.จำลอง ศรีเมือง มีบทความที่น่าสนในเกี่ยวกับการเมือง มากถ้าไปลองอ่านดู เป็นการสร้างสังคมพุทธะการเมือง ที่ประชาชนทุกคนต้องช่วยกัน " เพาะว่าสิ่งทีทำผิด กลับใจทำในสิ่งที่ถูกต้อง" สังคมพุทธะการเมืองก็จะดีขึ้นเอง

ข่าวดีดี ....เชิญ เพื่อนๆ ประชาชน ผม มาโพสต์ลงบล็อก http://www.tonphobuddha.blogspot.com/ ครับ ถ้าใช้บริการเครื่อข่าย อินเตอร์เน็ต TT&T Max net หรือ บริการเครือข่าย อินเตอร์ของเจ้า อื่น เมื่อ เชื่อมติดต่อเครือข่ายได้ พิมพ์ อักษรภาษาอังกฤษ ชื่อ tonphobuddha.blogspot.com ในช่องแอสเดรส บราวเซ่อร์ แล้ว กดปุ่ม Enter

ถ้าอ่านแล้ว ลองโพสต์ความคิดเห็น ที่จุด2จุดด้าน ล่าง ความคิดเห็น ข้างๆ มีลักษณะเหมือนดินสอ ครับ แล้ว พิมพ์ความคิดเห็นได้เลยครับ พอ พิมพ์ความคิดเห็นเสร็จ นำเมาส์ ไปคลิ๊กที่ เผยแพร่ความดิดเห็นของคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น