วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เมื่อผมสอนพุทธศาสนาให้ฝรั่ง....

    "สมโภชน์พระพุทธเจ้าทำไม พระพุทธเจ้าเราดีแสนดีอยู่แล้ว
                  ทำไมไม่สมโภชน์ตนเองให้เป็นพระ"

เรื่องสวดมนต์สมโภชน์พระ ที่ปัจจุปันเป็นที่นิยมของชาวพุทธมาก มากันเป็นเรือนหมื่นเรือนแสนก็มี .......

 แต่ก็เป็นเพียงวัฒนธรรม เปลือก ยังไม่ใช่กระพี้ของต้นไม้พุทธศาสนา ที่ต้องเข้าถึงแก่นธรรม ซึ่งสวดมนต์อิติปิโส 108 จบ สลับกับ คณะสงฆ์ แต่เมื่อฝรั่งถามผม แก่นพุทธศาสนาจริงๆมันคืออะไรกันแน่..

  ฝรั่ง ไม่รู้เป็นชาวอเมริกา ต่างชาติไหน เมื่อถาม จะได้ตอบ ฝรั่งถูกต้อง เมื่อสมโภชน์พระอย่างนั้น แต่ตัวเองยังไม่หมดกิเลส ก็ยังมีไฟโลภ ไฟโกรธ ไฟหลง อยุ่ดี ไม่หมดไปไหน สวดแล้ว กิเลสยังไม่หมดก้ต้องกลับมาเกิดเป้นคนอีก เป็นได้ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย แล้วแต่บาปกรรม  และ บุญกรรม.......

    ผมเคยอ่านหนังสือ พุทธทาส เรื่องแก่นพุทธศาสน์ ได้รับรางวัล ยูเนสโก ลองให้ฝรั่งไปอ่านดุ จะเข้าใจว่า แก่นจริงๆ สอนให้คนดับไฟทุกข์ นั่นเอง.....

 แก่นคือ เข้าถึงธรรมะ เป้นคนหลุดพ้น จากบาปกรรม ที่เคยกระทำ ต้องเชื่อว่า การกระทำตั้งแต่เกิดมาบนโลกนั้น ก่อทั้งบาป ทั้ง บุญ ทั้งกรรมดี และไม่ดี ....

  ไม่เชื่อพระศาสนา ไม่ได้  จะเป้นคนเสี่ยงตกอันตรายเป็นอย่างมาก ชีวิตแต่ละวัน  แขวนอยู่บนเส้นด้ายที่กวัดแกว่ง สามารถตกได้ตลอดเวลา....นอนหลับก้เป้นทุกข์ นอนตื่นก้ผวา ฝันร้าย ไม่ได้นอนหลับได้เงิน หมื่น   นอนตื่นได้เงิน แสนล้านๆ

    ผมนายผ้าขาว ปฎิบัติธรรม มาพอสมควร และ พร้อมที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์ จากผุ้รู้เพิ่มเติมตลอดเวลา บางวัน คุยสภาธรรมกาแฟ กับ เพือน ส.ธรรม ที่ หน้าตลาดหนองบัว ยามเช้า ประจำเมื่อว่าง เพื่อนๆแวะคุยได้เจอตัวเป้นๆได้ ส่วนช่วงบ่าย ก้ออัพเดท อินเตอร์เน็ต ที่ตึกสุนีย์.....
  
  การสนทนาธรรม ก็คือ วัฒนธรรมชาวพุทธ อย่างหนึ่ง ซึ่ง อยากให้ผุ้บริหารบ้านเมือง นายกฯช่วยจัดเวทีให้แสดงออกมากๆ ถ่ายออกวิทยุทีวีก้อได้ เหมือน รายการ ตามหาแก่นธรรม ของอาจารย์ ดร.เจิมศักดิ์


ผมว่า ชาวพุทธส่วนมาก  เชื่อว่าบาปกรรมมี ไม่มีวันหมดได้ยาก  แต่ ต้อง เติมบุญ ลงไปแทน  เคยทำบาป คือ เกลือที่เค็ม   ทำบุญ คือ น้ำไปละลายเค็มให้จางไปนั่นเอง ....ครับ  บาปก้อยังอยู่ บุญก้อยังอยู่ไม่มีวันหมด  หมดยาก..........บุญกริยวัตถุ 10 ทำให้ ครบ ลองหาข้อมูลแล้วทำ....บุญศีล บุญที่ทำจะช่วยให้เกิดความสุข  สะอาด สงบ สว่าง....พบ ความความจริง ทาง แสว่งของชีวิต ที่เป้นจริง...


   การปฎิบัติธรรม  แท้จริง ต้องหมั่นตรวจดูใจตนเอง ว่า แต่ละวัน มีอารมณ์เช่นไร  มีโกรธ มี โลภ มี หลง กุศล อกุศล จิต อย่างไร  แต่ละวัน  จะคิด จะทำ อะไร แต่ละวันๆ เป้น บาป   หรือ เป็นบุญ กระทบ ต่อสังคม เป้น บวก  หรือ เป้นลบ  อย่างไร.....ต้องคิดก่อน ทำ.......



 สามารถ ส่งคำถาม สนทนาเปิดคำถาม คำตอบ ร่วมสนทนา โดยโพสต์ คอมเม้นได้ ที่ เว็บไซด์ โดยสมัครโปรแกรมกูเกิ้ลบล็อกไว้..........หรือ สอบถามผมโดยตรงที่ 0807285088 ครับ.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น