วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

วัฒนธรรมกำลังจะตาย คนไทยกำลังทำอะไรอยู่


ล็อก คอลเล็กชั่น สีสันการเมืองพลัส  วันนี้พบกันตั้งแต่เช้าหน่อย เพราะเมือวานเขียนบทความ ออริจินอน ต้นฉบับเรื่องนี้ เสร็จเืกือบเที่ยงคืน จึงรีบตื่นมาออนไลน์บทความตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อรีบให้แฟนๆบล็อกผมได้อ่านกัน  ทั้งที่ร่างกายอ่อนเพลีย อิดโรย งัวเงีย เพราะนอนไม่ค่อยเต็มอิ่มมากนัก ผมไม่อยากนอนดึกมากนักมาก เพราะไม่รู้คืออะไรทำให้ผมปวดหัวทุกที

สำหรับวันนี้ตรงกับ วันพระวันเสาร์สงบใจที่9พฤษภาคม2558

นับตั้งแต่ คสช.เข้ามาทำการยึดอำนาจ นี่ก็เกือบปาเข้าไปเดือนที่เจ็ดแล้ว

ท่ามกลางเศรษฐกิจโลก ซบเซา ผมได้ข่าว ทางรัฐบาล กำลังกระตุ้นเศรษฐกิจอีก ผลจากการกระตุ้นเศรษฐกิจจะมีผลอย่างไร ค่อยๆติดตามผล เรื่องการเมืองนี้คือเรื่องของประชาชน ผู้เป็นเจ้าของประเทศครับ ช่วยกันเป็นหูเป็นตาสะท้อนความคิดเห็น หรือ ให้ความร่วมมือ กับ นโยบายรัฐบาล ขจัดปัญหาของประเทศให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยกัน.......

เห็นท่านนายกฯพูดเรื่องวิสัยทัศน์ หลัก มั่นคง  มั่งคั่ง  ยั่งยืน ในหลักเศรษฐกิจพอเพียงคือ วิสัยทัศน์ของชาติ ที่ประชาชนชาวไทยทุกคน ควรมี ความรู้ ความเข้าใจ หลักความมั่นคงของชาตินี้ ก็เป็นหลักสำคัญ ความเป็น ความตายของชาติ บนทีเดียวครับ เพราะอีกไม่นาน ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้ว ต้องทำอะไร จัดการอะไรๆให้ดีขึ้น ถ้าอยากจะป็นผู้นำอาเซียน โดยเฉพาะที่จะทำก้าวสู่เป้าหมายนั้นได้ อยู่ที่คนไทยทุกคนครับ 
 
     เพราะประเทศไทยประเทศเดียวในโลก มีลักษณะพิเศษ ถ้าท่านพี่น้องพ้องพี่ศึกษาประวัติศาสตร์ไทย ประเทศรอด จากการตกเป็นเมืองขึ้นของต่างชาติในยุค สงครามล่าอาณานิคม มีการต่อสู้รบราฆ่าฟัน เพื่อแย่งชิงดินแดน แย่งทรัพยากร ด้วยอำนาจพระบารมีพระมหากษัตริย์ในอดีตทุกๆพระองค์ ได้มีปัญญา ช่วยให้ประเทศไทยอยู่รอดมาจนถึงทุกวันนี้

 วัฒนธรรมไทยเก่าๆยุคปัจจุบัน กำลังเลือนหายไปที่นิดละน้อย เนื่องจากกระแสวัฒนธรรมโลกาภิวัฒน์ เด็กๆและหนุ่มสาว คนรุ่นใหม่สมัยนี้ กำลังหลงติดกับวัฒนธรรมของต่างชาติ กระทั่งวัฒนธรรมของชาติที่ดีงาม กลายเป็นวัฒนธรรมฝรั่งไปเสียหมด บางทีก็มีวัฒนธรรมเกาหลี หรือไม่ก็ วัฒนธรรมจีนหรือญี่ปุ่น  ความเป็นวิถีสัญลักษณ์ของไทยแทบไม่มี มีแต่อาจจะมีน้อย ลงไปทุกที

   ถ้าจะให้ความหมายของวัฒนธรรม ก็คือ วิถีชีวิตที่ดีงามของชาติ ถ้าจะมองความโดดเด่นของชาติ ตามที่ผมผู้เขียนได้ศึกษาเรียนรู้มา  ชาติไทยเป็นชาตินักรบ เพราะตั้งแต่สมัยอดีตพระมหากษัตริย์ไทย สมเด็จพระนเรศวร เป็นต้นมา ประเทศไทย รบกับพม่า รบกันไปรบกันมา นานนับเกือบร้อยๆปี ไม่ค่อยมีเวลามาพัฒนาประเทศอย่างจริงจัง

   แต่เพิ่งหยุดรบกับพม่าเมื่อไหร่นั้น ผมไม่ทราบ พอมาถึงยุคสมัยนี้ คนไทยบางกลุ่มบางคน รบกันเอง  เหมือนกับฝ่ายหนึ่งเป็นพม่า อีกฝ่ายหนึ่งเป็นไทย ไม่ยอมเคารพในธรรมเชื่อฟังกัน 
 
   เพราะประเทศไทยมีพุทธศาสนา ศาสดาธรรมเจ้าบอกให้ การรบราฆ่าฟันกันนั้นเป็นบาป คนไทยบางคนไม่มีอะไรทำ ก็ปล้นสะดม ลักทรัพย์ได้ แย่งชิงซ่อนทรัพย์สินกัน   แล้วจะไปซ่อนทำไม เบิกมาทำประโยชน์สาธารณะด้วยกันไม่ดีกว่าเหรอ  คนยากคนจน กำลังรอตายอย่างเขียดแล้ว ไม่มีใครช่วยเหลือแล้ว  เห็นคนตายต่อหน้าต่อตา ถ้าไม่ช่วยนี้ บาปนะจ๊ะ  จะบอกให้

   ให้ชาวไทยมีศีลของศาสนาทุกๆคนคือศีล5  เพราะโลกปัจจุบันนี้ไม่มีสงครามแล้ว  ส่วนประเทศอื่นๆนอกศาสนาพุทธ คือชาติที่ไม่มีศาสนา จะรบกันไปก็เรื่องของเขา เพราะเขาไม่เชื่อเรื่องบาปเรื่องกรรม ของพระเจ้าธรรมชาติ ที่มาคอยบอกคอยเตือน  ส่วนชาวไทยนั้นไม่รบกับใคร ให้รบกับกิเลสภายในใจซาตานในใจ ที่ดลใจคิดไปทำผิดศีล5ต่างๆของตนเอง จะดีกว่า

 เรื่องวิสัยทัศน์ชาติ ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน นี้  ต้องมีผู้นำมีผู้ตามคิดและทำ ไปในทิศทางเดียวกัน  ใครทำอะไร ก็ทำตามกัน  ขัดกัน ขวางกันไม่ได้ ถ้าขัดกันก็จะไม่ประสบบรรลุความสำเร็จ  ตามวิสัยทัศน์ของประเทศได้  คนไทยต้องสามัคคีกัน มีพุทธธรรมคุณธรรมระหว่างกัน ขยันทำงาน ช่วยกันคิด ช่วยกันทำจึงจะสำเร็จ ในระยะอันสั้น

 

    ถ้าพูดถึงความมั่นคงของชาติ ยุคนี้คงไม่มีใครอยากรบ แย่งชิงดินแดนกัน เพราะคือบาป เท่ากับเป็นโจร ลักขโมยดินกัน  ประเทศที่ทำอย่างนี้ ประเทศ เขาก็จะได้รับบาปเอง ธรรมชาติจะลงโทษประเทศเขาเอง ลองดูซิ ว่ามีประเทศไหนบ้างไหนโลก เป็นไปตามที่ผมพูดมั้ย  ถ้าไม่อยากประเทศพบภัยพิบัติล่มจ่ม พลเมืองในชาติอย่าทำบาปกับประเทศของตัวเอง 
 
    ผมไม่คิดว่า จะเกิดภัยสึนามิที่ภาคใต้ แผ่นดินไหวที่เชียงราย เลย แม้แต่น้อย แต่นี้มีอีกแล้ว ที่พังงา แผ่นดินไหวน้อยๆล่าสุด ตามข่าวที่เพื่อนสื่อทีวีรายงาน  เคราะห์ดีไม่มีใครเจ็บ ไม่มีใครตาย  ประเทศไทยนับว่า ปลอดภัยที่สุด มีผู้มีบุญบารมีคุ้มครองอยู่  นานๆทีจึงจะเกิดเหตุสักครั้ง  ไม่เหมือนต่างประเทศ มีภัยพิบัติธรรมชาติ เป็นข่าวอยู่เรื่อยๆ นี่ข่าวล่าสุด พายุทอนาโดกำลังพัดเข้าถล่มอเมริกา หลังจากไม่มีข่าวภัยธรรมชาติถล่มอเมริกามานาน
 
   แต่ทั้งนี้อย่าเพิ่งตกอกตกใจ อกสั่นขวัญแขวน เภทภัยเกิดขึ้นยากมาก เพราะมีเหตุมีกรรมปัจจัย ทำให้เกิด มองดูกรรมที่ไม่ดีซิ คนทำกรรมไม่ดีตรงไหน ภาคไหน ภาคไหนของโลก  มีมากกว่ากัน แล้วก็ค่อยๆหยุดทำ  ศาสดาธรรมเจ้า ท่านให้มองดูที่กรรม  ผลกรรมไม่ได้เลือกประเทศ ประเทศใดทำกรรมไม่ดี ก็ได้ไม่ดี   ประเทศใดทำกรรมดีก็ได้ดี ผลก็ตกที่ประเทศนั้น

 

เพาะฉะนั้น  พลเมืองในชาติต้องหันมา จริงใจ จริงจังกับเรื่องศาสนา ศึกษาเรื่องกรรมให้เข้าใจ เพื่อไปสร้างวัฒนธรรมของชาติ ให้มั่นคงนั่นเอง  พระราชดำรัส ในหลวง ท่านบอก ถ้ารักษาวัฒนธรรมชาติไม่ได้  ประเทศชาติล่มจมหายนะ  ถ้าประเทศชาติสูญสิ้นแล้ว ตกเป็นทาสวัฒนธรรมของชาติอื่นแล้ว จะทำอย่างไร ป้องกันอย่างไร 
 
     ตอนนี้กำลัง เลียนแบบฝรั่งเกือบทุกอย่าง ทั้งกามโลกีย์ คลับ บาร์ แหล่งอบายมุข มีกาม มีเซ็กส์ไม่เลือกที่ ตามที่สาธารณะต่างๆ อย่างไม่แคร์สายตา อายฟ้าอายดิน มาจากฝรั่งทั้งนั้น ฝรั่งเมืองฟรีเซ็กส์ทำ หนุ่มสาวไทยทำบ้าง   ต้องออกกฎหมาย ให้ตำรวจจับ ฐานทำลายวัฒนธรรมดั้งเดิมไทย หญิงนุ่งกระโปรงสั้น โชว์นม ต้องจับ ผู้ชายก็เหมือนกัน ต้องออกกฎหมายห้ามมีเซ็กส์ก่อนถึงอายุ20ข25ปี

  ถ้าไม่ทำ จะทำตอนไหน  ให้วัฒนธรรมไทย ตายแล้วจึงทำ ชาติก็เสียไปสิ้นเชิง โดยเฉพาะเด็กๆและหนุ่มสาว ซึ่งเป็นอนาคตของชาติในรุ่นต่อไป

วัฒนธรรมไทยที่เกี่ยวกับวิถีชีวิต นี้ต้องปฎิรูปทุกเรื่อง เช่น อาหาร การแต่งกาย ดนตรี กีฬา  ฯลฯ  ถ้าจะเอาตามแบบญี่ปุ่น ซึ่ง ชาติล่มสลาย ท่ามกลางอาคารซากปรักหักพัง ด้วยภัยสงครามโลก ครั้งที่2 แล้วสร้างชาติมั่งคั่ง ทางเศรษฐกิจ ได้อย่างรวดเร็ว ในระยะอันสั้น    
 
  ต้องปลุกคนไทย ให้ตื่นมากกว่านี้  คนญี่ปุ่นนั้นเป็นคนขยัน ทำงาน อดทนลำบาก ตรากตรำ ทำเพื่อชาติ เห็นแก่ศาสนา เห็นแก่ชาติ สาวญี่ปุ่นก็น่ารัก คิขุอะโนเนะ คนญี่ปุ่นเก่งงาน คิดค้นงานทางเทคโ นโลยี ขายเทคโนโลยี นำเงินสู่ประเทศ ผมยังเป็นผู้ซื้อโน๊ตบุ๊ค โตชิบา ของญี่ปุ่น เลย เพราะราคาถูก แต่ขายได้ทีละเยอะๆ  กระทั่งเป็นประเทศร่ำรวย ชั้นนำของโลก เป็นรองๆแค่สหรัฐอเมริกา  จีน  เยอรมัน เท่านั้นเอง  ต้องส่งคนไทยไปศึกษา การทำงานของชาวญี่ปุ่นทำอย่างไร แล้วนำกลับมาสร้างวัฒนธรรมชาวไทย เพราะคล้ายคลึงกับไทยมาก มีพระมหากษัตริย์เหมือนกัน  
 
   หาจุดเด่นคนไทย หนุ่มสาว วัยทำงาน ให้ฝึกทักษะการทำงานอาชีพ ไม่เน้นเข้ารับราชการ ส่งไปฝึกตามโรงงานอุตสาหกรรมผลิตคอมพิวเตอร์ต่างๆ งานเกษตรกรรม งานบริการเสริฟ  งานทำอาหาร  ถ้าไม่ได้งานดีดี ทำงาน ค่าแรงต่ำๆไปก่อน  ไม่ใช่ส่งไปฝึกทำงานญี่ปุ่นอย่างเดียว ส่งไปฝึกทำงานที่ประเทศอื่นๆด้วย  เพื่อได้ความคิดความเห็นได้ไอเดีย  การทำงานหลายๆอย่าง
 
   ไปฝึกงานที่สหรัฐอเมริกา ทำงานเรียนรู้สร้างเครื่องบิน แมคโดนัลด์ โบอิ้ง ผลิตรถยนต์  เผื่อบางทีชาวไทยอาจจะผลิตรถยนต์ยี่ห้อคนไทยได้ ซึ่งผู้ที่เหมาะสม คือ พวกช่าง สายอาชีวะ และ วิศวะ แต่ผมคิดว่า ประเทศไทย มีเงินลงทุนด้านการศึกษาฝึกอบรมนี้น้อย อาจจะไม่ค่อยมีเงิน เพราะไม่ใช่ประเทศร่ำรวย คัดเลือกผู้ที่พร้อมส่งไปทีละน้อยๆที่มีทุนการศึกษาสนับสนุน  ผมทราบมีหลายมูลนิธิฯเหมือนกัน  

 

   ประเทศไทยคือเมืองเกษตรกร เป็นแหล่งปลูกข้าวผลิตอาหารของโลก อาจจะเน้นสนับสนุนทางนี้เป็นหลักก็ได้  เพราะถ้าสร้างประเทศด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง ที่พวกฝรั่งทำนั้น ไม่ถนัด และลงทุนเงินสูง  เน้นทำอุตสาหกรรมเกษตรโรงงาน สร้างอาหารแทน ไปแลกกับสินค้าเทคโนโลยีนั้น เพราะเมื่อหิวอาหาร กินคอมพิวเตอร์ กินรถยนต์ไม่ได้ แต่กินอาหาร ข้าวยา ปลาปิ้งได้ คนก็อยู่ได้ไม่ตาย แต่ต้องทำราคาอาหารแพงขึ้น เพราะได้เงินเยอะ เมื่อได้เงินเยอะ สนับสนุนภาคธุรกิจเอกชน สร้างอุตสาหอุตสาหกรรมอาหาร ก็มีเงินหมุนเวียนภาคแรงงาน มีเงินจ่ายภาษีรัฐบาล ในคลังประเทศเยอะ คนไทยก็หายจน กลายเป็นคนมั่งคั่ง ในที่สุด......


   ท้ายสุดบทความนี้ผมคงจะจุดประกาย ความคิดดีดี ไม่มากก็น้อย ให้ไปช่วยคิดต่อ ถึงความเป็นไปได้ มากน้อยแค่ไหน  ถ้าเพื่อนผม รวมตัวกันจัดตั้งพรรคการเมือง เข้าไปเป็นรัฐบาล ก็นำนโยบายนี้ไปทำ เพราะถือว่า คือ วิสัยทัศน์หลักของชาติ ไม่ว่าพรรคไหนเป็นรัฐบาลต้องทำต่อไปเรื่อยๆจนกระทั่งสำเร็จ
  และแล้วถึงช่วงท้ายของรายการ เสียงธัมมะทีโป สีสันการเมืองพลัส แล้ว พลังงานแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คผม ก็กำลังอ่อนลงเรื่อยๆ เมื่อผมออนไลน์บทความนี้เสร็จ ก็จะกลับไปซาร์ทพลังไฟฟ้าต่อ และเขียนบทความเรื่่องอื่นต่อ ถ้าเขียนเสร็จในช่วงบ่าย ก็จะรีบออนไลน์ให้ทันตอนบ่าย  ถ้าไม่ทัน ก็ช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ครับ  ไปก่อนหละครับ  ให้ผู้อ่าน มีความสุขแท้ๆ พบแต่ความโชคดีปลอดภัย ไร้ทุกข์ พุทธธรรม  สวัสดีครับ.........

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น