วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ถ้าประเทศไทยจะมั่งคั่ง ผู้นั่งต้องสร้างแบรนด์เขย่าโลก


วันนี้ไม่รู้เกิดเอ็กซิเด็นท์  อะไร กับโน๊ตบุ๊คTOSHIBA    อยู่ๆปุ่มอักษรคีย์บอร์ดบางตัว เสีย  ผมจึงนำคีย์บอร์ดพ่วงสำรอง มาใช้แก้ปัญหาเฉพาะหน้า  เพื่อออนไลน์บทความประจำวัน ขึ้นสู่โลกอินเตอร์เน็ต ทันวันนี้ตอนเย็น.....\\\

 

 ตอนเช้าผมก็ติดตามข่าวทางหน้าจอทีวีเกือบป็นประจำทุกวัน ในฐานะเป็นประชาชน ในสังคมประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข  ที่ประชาชนทุกคนมีสิทธิเสรีภาพ เจ้าของประเทศ มีเสียงเสรีภาพในการพูดเขียนและทำ และการสื่อสารแสดงออก ถึงรัฐบาล ถึงความต้องการประเทศมีทิศทางเดินไปทางไหน   เพื่อเป็นข้อมูล แนวทางแก้ปัญหา กับผู้รับผิดชอบ ชาติบ้านเมืองทุกๆคน

 ตามวิสัยทัศน์ชาติ มั่งคั่ง มั่นคง ยั่งยืน ในเศรษฐกิจพอเพียง

  เมื่อพูดถึง ความมั่งคั่ง ถ้ามองดูประเทศไทยของเรา ก็นับว่า มั่งคั่งระดับระดับหนึ่ง มั่งคั่ง ที่ว่านั้นคือ  นับแต่ไหนแต่ไร  ประเทศไทย คือ ภูมิศาสตร์ อู่ข้าว อู่น้ำ  มีข้าวปลา อาหารสมบรูณ์ แต่ความมั่งคั่ง ทางการเงิน ที่เป็นระดับประเทสที่ร่ำรวยแล้วนั้น ยังไม่มั่งคั่งเท่าที่ควร เพราะความร่ำรวยยัง รวยกระจุก  จนกระจายอยู่ 
 
    คนไทยส่วนมากยังเป็นคนยากคนจน  มีกลุ่มเศรษฐีชาวไทย เพียงไม่กี่กลุ่ม เช่น กลุ่มบริษัทCPเจ้าสัวธนินทร์กลุ่มบริษัทชินวัตร ของอดีตนายกฯพตท.ดร.ทักษิณ  ชินวัตร กลุ่มBEC ไทยทีวีสีช่อง3หรือกลุ่มตระกูลมาลีนนท์ กลุ่มคีรี กาญจนพาสน์  แห่งรถไฟBTS กลุ่มเจ้าพ่อน้ำเมา เจ้าสัวเจริญ กลุ่มบริษัท เครื่องดื่มชูกำลัง กระทิงแดงและกลุ่มบริษัทเล็กบริษัทน้อย ในตลาดหุ้น หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

   ที่ส่วนมากอิงกับภาคธุรกิจการเมือง ที่มักคุมอำนาจ ชะตาชีวิตเศรษฐกิจประเทศไทย     แต่อาจจะมีกลุ่มธุรกิจการเมือง กลุ่มใหม่ๆเข้ามาอีกหรือไม่นั้น  ผมยังไม่รู้ข้อมูล  แต่มีแนวโน้ม นักธุรกิจการเมืองหน้าใหม่ๆมีความสนใจเล่นธุรกิจการเมือง แต่รัฐธรรมนูญยังไม่ได้ห้าม เมื่อเล่นธุรกิจการเมือง ก็มักสร้างความร่ำรวยของธรกิจตนเองมากขึ้น จึงทำให้ช่องว่างระหว่าง ผู้ที่ไม่ได้เล่นธุรกิจการเมือง ประชาชนส่วนใหญ่ยังยากจนอยู่เหมือนเดิม เพราะอำนาจเงิน อำนาจกฎหมาย และ การเมือง ที่ตนมีอำนาจอยู่ แต่อาจจะไม่ถูกต้องชอบธรรม  ทางที่ดี คือ ทางลาดยาง เมืองอุบลฯ การเมือง ควรจะเป็นการเมืองล้วน ไม่มีธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง

อย่างผมผู้เขียน ไม่เคยมีกิจการอาชีพธุรกิจส่วนตัวเลย

    เพราะธุรกิจการเมืองนั้น เน้นมุ่งหาเงินกำไร ให้ร่ำรวยมากขึ้นเรื่อยๆอย่างไม่หยุดยั้ง ก็คือ ไปเบียดเบียน ผลประโยชน์ ทรัพยากร ของคนยากคนจน ที่ควรจะได้ นั้น ได้มากขึ้น คนรวยก็เลยรวยมากขึ้น คนจนก็จนลงเหมือนเดิม บางครั้งออกแนวเศรษฐกิจมวยตู้  คือ แข่งขันต่อสู้กัน เอาเป็นเอาตาย เลือดตกยางออก ออกลายเสือ มีหล่มีเหลี่ยม กลยุทธ์เพื่อชนะคู่แข่งขัน ทั้ง ลักวิ่งชิงปล้น จึงมักได้ยินข่าว นักธุรกิจฆ่ากันตาย เพราะ แย่งชิงผลประโยชน์กัน

  แต่ก็นับว่า เป็นนิมิตหมายอันดี ที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา ประกาศต่อสาธารณะ เจ้าของประเทศทุกคน ว่า การเข้ามาทำงานของรัฐบาลชุดนี้  ไม่มีผลประโยชน์ ผมจึงปรบมือให้ด้วยความชื่นชมอย่างยิ่ง  เพราะไม่มีรัฐบาลไหนทำมาก่อน เพราะอดีตรัฐบาลทุกรัฐบาล  เข้ามาเพื่อมาเอา มาแสวงหาผลประโยชน์ทั้งนั้น ไม่ว่า กินตามน้ำ กินทวนน้ำ คอรับชั่นทุกโครงการ ประเทศไทยจึง แทบล่มจมหายนะเท่าทุกวันนี้

ประเทศไทยยังพอมีบุญ ที่ได้รัฐบาลทหาร เข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าว และเศรษฐกิจกำลังไปได้สวย ในปีถัดๆไป

    ตามวิสัยทัศน์ชาติ มั่งคั่ง มั่นคง ยั่งยืน นั้น ถ้าผมมาพิจจารณาตามวิสัยทัศน์นี้แล้ว ชาติต้องการความมั่งคั่งมาก่อน ใช่มั้ย เพราะถ้าพูดถึงความมั่งคั่ง นั้น มักจะคือความร่ำรวย เงินและทรัพย์สิน มั่งคั่งทางวัตถุที่มีเหลือใช้ก็ได้ เช่น มีรถยนต์หลายคัน มีเมียหลายคนอย่างเฮียกอเฮียกวงที มีบ้านหลังใหญ่โตโอ่โถง มีข้าทาสบริวารรับใช้ เข้าขั้นคือเศรษฐี ระดับต้นๆ
 
   แต่ถ้าชะเง้อมองดูชาวไทยรวยระดับเศรษฐี แบบนี้มีน้อยมาก แบบรวยกระจุก  จนกระจายอย่างที่ผมพูดเมื่อสักครู่นี้ คือมั่งคั่งแบบนี้ใช่มั้ย แต่ความหมายของความมั่งคั่ง  อาจจะไม่เหมือนกัน เพราะถ้าสร้างความมั่งคั่ง กระจายให้ทั่วไทยนั้น
 
   มันต้องเริ่มสร้าง ความมั่งคั่งทางการเงินขึ้นมาก่อน ก็คือต้องสร้างนักธุรกิจขึ้นมา  แต่ไม่ใช่นักธุรกิจการเมืองนะ คนละอย่างกัน นักการเมืองก็คือนักการเมือง นักธุรกิจก็คือนักธุรกิจ ไม่ปนกัน  นักธุรกิจที่มีคุณธรรมในอาชีพ รับผิดชอบสังคมและสิ่งแวดล้อม  เพราะนักธุรกิจ นั้น มุ่งหาแต่เงิน  อะไรๆก็เงิน ไม่เคยให้ฟรีแก่ใคร ไม่ยอมเสียเงินให้ใครฟรีง่ายๆ
 
    คือนักธุรกิจคุณธรรม ต้องกล้าให้ฟรีแก่ผู้อื่น ตระหนักรับผิดชอบสังคม เหมือนนักธุรกิจ สมัยใหม่ คือ usr หรือnsr อะไรนี่แหละ ผมก็จำไม่ได้ คือ มี นักธุรกิจ มี อา อา อ้า นี่แหละ  คือ นักธุรกิจคุณธรรม รับผิดชอบสังคม และสิ่งแวดล้อม ไม่เห็นแก่เงิน หรือ ไม่เห็นแก่ตัวเกินไป ทำให้สังคมประเทศไทยส่วนมากเสียหาย    ซึ่งก็คือ รัฐบาลไปสนับสนุน นักธุรกิจ SMEนั้นถูกแล้ว ส่งเสริมและผลักดันให้มากขึ้นเรื่อยๆ
 
     เมื่อแหล่งทุนธนาคารก็ต้องกล้าปล่อยสินเชื่อ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมโรงงานอาหารเจและมังสวิรัติ และอาหารแปรรูปทั่วไป เพราะประเทศไทยจะเน้นเรื่องผลิตอาหาร  อุตสาหกรรมSMEอื่นๆก็ลดหลั่น ไปตามลำดับ ความเหมาะสม ต่อการลงทุน จะไม่เกิดหนี้เสีย หรือNPLตามมา เพื่อให้เศรษฐกิจเกิดความมั่งคั่งภายในแล้ว สามารถเลี้ยงดูเรื่องปากเรื่องท้อง ของพลเมืองประชาชนในประเทศ อยู่ดีมีสุข ได้ทั่วถึง 
 
     คนที่รวยอยู่แล้วก็ต้องเสียสละความรวยให้แก่คนยากจน ไม่ให้เหลื่อมล้ำมากเกินไป เมื่อความมั่งคั่งยังขาดแคนอยู่ก็เพิ่มความมั่งคั่งไปดูดเงิน จากประเทศฝรั่ง มากๆขึ้น เช่นสร้างนักธุรกิจดูดเงินจากประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศกลุ่มยูโร เฉพาะกลุ่มประเทศหลังนี้ รวยมาก เขาว่า รวยกว่า ประเทศสหรัฐอเมริกาอีก ประเทศจีนซึ่งรวยกว่าประเทศไทย บริเวณแถบเอเชียด้วยกัน ไปดูดเงินหยวนมา ซึ่งนักธุรกิจ ที่ประสบความสำเร็จ นั้น เขาใช้หลักการตลาด เข้าช่วย มีหลักการสร้างแบรนด์ พยายามลดการขาดดุลทางการค้า  หลักการตลาด การค้าการขาย ลองไปสืบเสาะ นักธุรกิจไทยเก่งๆและมีคุณธรรม นำมาเป็นทีมเศรษฐกิจประเทศไทย 

 

ประเทศไทย เด่นเรื่องวัฒนธรรมการท่องเที่ยว หาเงินเข้าประเทศได้มากที่สุด ซึ่งเกี่ยวกับวิถีชีวิตวัฒนธรรมไทยมาก เพราะคนต่างชาติมาเที่ยวเมืองไทยนั้น มาเพื่อหารอยยิ้มพิมพ์ใจ ของชาวไทย เฉพาะผู้หญิงไทย รอยยิ้มไทย นี่แหละ สร้างแบรนด์สินค้าได้ดีที่สุด รอยยิ้มดี จริงใจ อัธยาศัยดี เอาใจเก่ง ของหญิงไท ย  ฝรั่งต่างชาติตกหลุมรัก หญิงไทย ร่วมหอลงโรง เป็นเขยไทยก็หลายราย เมื่องไทยแทบจะกลายเป็นเมืองฝรั่งไปแล้ว

 

เรื่องการสร้างแบรนด์ไทย นี้สำคัญมากครับ ท่าน นายกฯ และเพื่อนๆชาวไทยของผม ช่วยสร้างแบรนด์แบบธรรมชาตินี้ ซึ่งต่างจากแบรนด์ หรือ บางทีคือสัญลักษณ์สินค้า สื่อถึง คุณภาพขององค์กรนั้น เช่น

แบรนด์ ยี่ห้อ มือถือ แอปเปิ้ล จากสหรัฐอเมริเกา  แพงเท่าไหร่ ทั่วโลกก็ซื้อเพราะมีแบรนด์ดี คุณภาพดี ถ้าเป็นสินค้ามือถือ ชาวไทย ก็คือยี่ห้อไอโมบาย  แต่ไม่ค่อยนิยมทั่วโลก
เมื่อสร้างนักธุรกิจไทย ก็สร้างแบรนด์ของคนไทย ผู้ซื้อทั่วโลกเชื่อถือ ยอมรับในสินค้านั้น ก็ซื้อแต่สินค้าไทย ก็นำรายได้เข้าประเทศมากขึ้น สร้างแบรนด์หลายๆสินค้า ก็นำรายได้ความมั่งคั่งสู่ประเทศไทยมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น