วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

หาความสุขสำราญโดยไม่ยั้งคิด ทัศนะบาปข้อที่2ของมหาอาตมะคานธี

บกับรายการเสียงธัมมะทีโป คอลเล็กชั่น สีสันการเมืองพลัส+ตรงกับวันศุกร์สดใส      ที่8พฤษภาคม  พุทธศักราช2558 คริสตศักราช2015ครับ………..
 
   ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย นะครับประเดี๋ยวประด๋าว จากลมร้อนฉ่า แต่ใจของท่านผู้อ่านอันเป็นที่รักของผม อย่าใจร้อนตามนะครับ 

แต่ก็ดีอยู่ ธรรมชาติร้อนๆ อยู่ดีดี ไม่มีปี่มีขลุ่ย ฟ้าฝนนำน้ำฝน ตกลงมาให้เย็นใจดีขึ้นบ้างเล็กน้อย พอเย็นแล้ว  อ้าวพอประเดี๋ยวเดียว กลับร้อนอีกแล้ว ผมอยากวิ่งไปหาห้องแอร์เสียเหลือเกิน

หรือว่าสงสัยธรรมชาติกำลังเปลี่ยนฤดูร้อนเป็นฤดูฝน แล้วอีกไม่นานข้างหน้า

 

ทุกชีวิตเกิดมา ปรารถนาอยากมีความสุข เกลียดทุกข์  ทางพุทธศาสนา พระธรรมศาสดาเจ้า

ท่านตรัสว่า มุ่งแสวงหาโลกุตตระธรรมบนสุขแท้จริงเถิด อย่ามัวเมาแสวงหาโลกียะสุขล่างปลอม ความสุขแท้ๆจงหาเถิด ความสุขปลอมๆอย่าไปหาเลย

 

ความสุขแท้นั้นเกิดขึ้นจากที่ไม่ทำบาปทั้งปวง บาปมาจากไหน มาจากร่างกาย มาจากการทำ มาจากมโนคือใจที่คิด ไม่ทำผิดศีล เป็นต้น ศาสนาเริ่มมีศีลคือข้อห้ามทำอย่างเคร่งครัด

 
    ความสุขที่ชาวมนุษย์แสวงหานั้น คงเถียงไม่ได้ว่า  ชอบหาทุกข์หาบาปใส่ตัว  แต่ไม่แสวงหาความสุขที่แท้จริง หาทุกข์ก็คือชอบทำผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรมพระเจ้า 

รื่อง หาความสุขทางธรรมศาสนานั้น เป็นความสุขแท้จริง

    บางคนแสวงหาความสุขต่างกันแสวงหา เงินคือความสุขแสวงหาได้มากเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะเชื่อว่า เงินสร้างความสุขให้เราได้ทุกอย่าง แต่ไม่รู้เงินมาได้อย่างไร ถ้าเงินมาจากการทำบาป ก็ไม่สามารถมีความสุขที่แท้จริงได้ ตามหลักอริยมรรค8 สัมมาอาชีพ หาเงินประกอบอาชีพที่ไม่ทำบาป สนับสนุนการทำบาป ไม่ทำอาชีพการค้าการขายและบริการ ที่ศาสดาทรงห้าม

 

เงินที่ได้มาจากสัมมาอาชีพ จึงคือเงินบุญ คือ เงินเย็น  ส่วนเงินที่ได้มาจากอาชีพทำบาปผิดหลักศาสนา คือ เงินร้อน เก็บเงินไว้ไม่ได้

ผู้ถือเงิน ก็ร้อน เงินก็ร้อน  แล้ว คนก็ร้อน เก็บเงินไว้เมื่อไหร่ก็ร้อนเมื่อนั้นร้อนเป็นดับเบิ้ลมันนี่แฮนด์เดิ้ล  ต้องสละเงินออก  เมื่อนับถือเงินบาป หาแต่เงินบาป ชีวิตชาวโลก จะหาความสุขไม่ได้เลย

 



   ทีนี้เมื่อมีเงิน ไม่รู้มีเงินมาจากไหนก็ตาม ใช้เงินสนับสนุนผู้ทำบาป แต่ไม่สนับสนุนผู้ทำบุญ

ก็ขาดทุน ชีวิตขาดทุน บวกลบคูณหาร หักลบกลบหนี้แล้ว บาปมากกว่าบุญ ชีวิตจึงติดลบ มากกว่าติดบวก  

ศาสดาท่านย้ำอยู่เรื่อยๆ การทำบาปแม้แค่เล็กน้อย อย่าทำบนดีกว่า  เพราะทำบาปสะสมเรื่อยๆกลายเป็นบาปล่างใหญ่ได้  ให้มีสติ หยุดคิดยั้งชั่งใจได้ ไม่ทำบาปอย่างเด็ดขาด ทั้งในที่ลับและที่แจ้ง  ทั้งข้างบน ข้างล่าง

 

   เพราะฉะนั้น ให้เงินรับใช้ศาสนา ก็คือผู้ที่มีศาสนา ผู้ที่ทำตามธรรมศาสนา ทำให้เขาดู ทำให้เขาเห็น เขาก็จะบันทึกกรรมนั้นไว้อย่างอัตโนมัติ  แม้อาจจะไม่มีผู้ใดมองเห็น แต่ฟ้าข้างบน  ดินข้างล่างมองเห็น

 

  ความสุขที่มนุษย์แสวงหา ทางโลกียสุข ถ้าไม่หยุดยั้งคิด จะกลายเป็นหาความทุกข์อย่างไม่รู้ตัว ศาสดาท่านตรัสว่า ความไม่รู้ หรือ อวิชา  แล้วหลงความสุขปลอมๆแบบนั้น คือโลกียสุข คือ ความสุขติดของร่างกาย ความสุขติดรส  ความสุขติดกลิ่น  ความสุขติดเสียง และความสุขติดใจ หรือ กามคุณทั้ง5 คือความสุขของชาวโลก 
 
ไม่ใช่ความสุขของชาวธรรมอย่าไปหลงติดสุขความสนุก   ประเดี๋ยวประด๋าว จะเกิดทุกข์ที่ภายภาคหน้า  เด็กๆหนุ่มสาว ชาวโลกยุคสมัยนี้ หลงติดความสุขชนิดนี้มาก พระเจ้าพระสงฆ์ ครูบาอาจารย์ ผู้หลักผู้ใหญ่ เตือนแล้วก็ไม่ยอมรับเชื่อฟัง

 

 

ความสุขของชาวธรรม คือ โลกกุตตระธรรม  ชาวโลกจงสร้างความสุขแบบนี้ให้มากๆเรื่อยๆ เป็นความสุขที่เกิดจากบุญล้วนๆไม่มีบาปเจือปน  เท่าทุกวันนี้ชาวโลกทุกข์ร้อน ก็เพราะทำบาป  ศาสดาห้ามแล้วก็ดื้อไม่ยอมรับฟัง แล้วก็นิ่งเฉย ไม่ทำอะไร ผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ  อย่างน้อย สร้างความดีแก่เพื่อนมนุษย์และสัตว์ที่เกิดมาร่วมโลก โดยไม่เลือกสัญชาติ เชื้อชาติ ลัทธิศาสนา เผ่าพันธุ์ สี ผิวสูงต่ำ ดำขาว ซึ่งก็คือ หลักมนุษยธรรม ธรรมของมนุษย์เบื้องต้นการให้ซึ่งกันและกัน 
 
เพราะเวลาโลกมนุษย์เดินไปข้างหน้าทุกเวลา  ไม่มีใครมีชีวิตบนโลกตลอดรอดฝั่ง จะไปบนไปล่าง ขึ้นอยู่กับธรรมศาสนาขึ้นอยู่กับกรรม คือ การกระทำ  ให้อดทนขัดขืนใจซาตานใฝ่ต่ำ สร้างความดีทำดีให้ได้ไม่หลงติดกับ โลกียสุขปลอมๆ

 
เขียนมาถึงตรงนี้ กำลังหมดเวลาอินเตอร์เน็ตไวไฟ พอดี  แบตเตอรี่ผมกำลังอ่อน และจะหมดไปที่สุด บอกให้ ผมเองก็อยู่กับท่านชาวโลกมนุษย์นี้  ไม่ได้นานเหมือนกัน 

  สังขารร่างกายผม จากเนื้อหนุ่มเนื้อสาว ผมก็กำลังหย่อนยาน   เฒ่าชะแรแก่ชรา ทุกวัน

    พวกซาตาน โกรธผมมาก ซาตานกำลังหาทางทำร้ายทำลายผม ทุกวิถีทาง เพราะทำบาปกับผม ซาตานก็มีบาปเพิ่มมากเท่านั้น ตายไปก็ตกนรก  ชาวโลกทั้งหลาย อย่าให้ซาตานสิงจิต ดลจิตให้ชาวโลกโกรธกัน

ไม่ตีรันฆ่าฟันกัน ไม่ลักขโมยคดโกงกันหรือทุจริตคอรับชั่น
 
ถ้ามีชาวโลกผู้ใดเพราะซาตานเข้าสิงจิต ให้ช่วยกันปรามช่วยกันติ หรือแจ้ง 191แจ้งเหตุด่วน เหตุร้าย หรือแจ้งรัฐบาล 1111 ศูนย์ดำรงธรรมก็ดี และมูลนิธิต่างๆให้มีเมตตาคิดช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ฝ่าฟันอุปสรรคที่ติด ขวางกั้นให้หมดไปเพราะบางครั้งสร้างอุปสรรคเอง ไม่มีใครเป็นศัตรูและสร้างอุปสรรคความยากลำบากให้ชีวิต เพราะมีจิตซาตาน ดลใจคิดทำบาปไม่ดี ไม่ใช่จิตธรรมถ้าทำได้ ใจมนุษยโลก ก็จะสว่างไสวด้วยพุทธธรรม  สวัสดี คร้าบ...........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น