วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

อยากเห็นรัฐบาล คือดั่งเช่น มัจจุราชแมวจับหนู


 

ยี่สิบสองพฤษภา2557ปฎิทินไทย    ของขวัญจากใจฉันเคยให้เธอ

ลืมผมแล้วหรือ คนซื่อหน้าเซ่อ       คนที่ตัวเธอบอกแสนเมตตา

โชคดีมีชัยขอให้ไกล่เกลี่ย             ทุกวินาทีเธอปริศนา

คู่ใหม่ของเธอมีหน้ามีตา              หนึ่งปีผ่านมาแสนทรมาน

 

หนึ่งปีผ่านไป สำหรับการทำรัฐประหาร ของ คสช. มีหลายฝ่ายออกมา

ตรวจประเมินผลงานรัฐบาล บางฝ่ายให้ผ่าน บางฝ่ายไม่ให้ผ่าน สุดแล้วแต่อยู่ฝ่ายไหน และใช้หลักเกณฑ์อะไรประเมิน  แต่ทีเห็นก็คือโพลสำรวจดุสิต หนึ่งหละที่สำรวจผลออกมา เป็นข่าวในรายการเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์24พฤษภาคม2558ที่ผ่านมา

  คสช.โดยการนำของพลเอกประยุทธ์   จันทร์โอชา ถือว่าเป็น รัฐบาลปฎิวัติรัฐประหารด้วยความจำเป็น เพื่อยุติความความรุนแรงทางการประท้วงการเมือง ของพวกเสื้อเหลือง และ พวกเสื้อแดง

 

การประเมินผลงาน คสช. ที่ผมให้ผ่าน คือ เรื่องจัดการในด้านดูแลความสงบเรียบร้อย ทางการเมืองทั้ง2ฝ่ายยุติลง


   ส่วนเรื่องอื่นๆนั้นเป็นภารกิจเพิ่มเติม เช่น การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพราะเมื่อมีการปฎิวัติ มักมีการร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราว รอรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และ การปฎิรูปประเทศไทย ทุกๆด้าน  ผ่านทางด้าน สปช. ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญและโดดเด่นมาก


  ยุคปฎิรูป ประเทศไทย ครั้งนี้เป็นครั้งใหญ่ที่สุดเท่าทีเคยมีมา แต่ดูไปดูมาทำท่า หลายเรื่องไม่พบความคืบหน้ามากนัก ทำท่าเหมือนจะปฎิวัติครั้งนี้ เป็นการปฎิวัติเสียของแล้วกะมัง

  โดยเฉพาะการปฎิรูประบบข้าราชการ และการปฎิรูปตำรวจ ในกระบวนยุติธรรม  ส่วนเรื่องประเด็นหลังนี้ ผมทราบข่าวทางเพื่อสื่อมวลชนทางหนังสือพิมพ์และบล็อกโซเซียล ทอล์ก และ ทีวี ท่านนายกฯโบ๊ย การปฎิรูปตำรวจ ให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดหน้า เพราะถ้าระบบยุติธรรมดี มีตำรวจดี ประเทศไทยดีขึ้นกว่าครึ่ง

   เพราะเท่าๆที่รู้กันอยู่ ตำรวจไทย มีสภาวะอย่างไร ระบบยุติธรรมต้องเที่ยงธรรมศักดิ์สิทธิ์  และกฎหมายก็ทันสมัยเข้มแข็งศักดิ์สิทธิ์ตามไปด้วย ภาพตำรวจไทยยังติดลบอยู่เรื่อยๆ ประเดี๋ยว มีข่าวอุ้มฆ่า รีดค่าไถ่ พัวพัน ยาเสพติด และบ่อนการพนัน กระทั่งมีเอี๋ยวพัวพันการค้ามนุษย์ คือยังไม่เป็นที่ไว้วางใจของสังคมประชาชนมากนัก 

   กระทั่งผมคิดเลยเถิด ให้มีตำรวจเอกชน จะดีมั้ย หรือตำรวจอิมพอร์ตจากต่างประเทศ หรือ บางทีมีตำรวจโรโบค้อบ เหมือนในหนังภาพยนตร์ ตั้งโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ทำงานอย่างซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมาตามกฎหมาย จับผู้ทำผิดกฎหมายได้หมด โดยไม่ไว้หน้า ตรงกับคอนเซ็ป แมวจับหนู จับหนูให้ได้  ไม่ว่าหนูจะมีสีอะไรก็ตาม  ที่ผมให้ไว้ในบทความก่อนๆ

ผมปรบมือชื่นชมและศรัทธา คสช.ที่ปราบ ข้าราชการฉ้อฉล ทุจริตคอรับชั่น ในวงการข้าราชการ ที่สวมบทบาทมัจจุราชแมวจับหนู ข้าราชการ   ถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดง  เข้าตากรรมการประชาชนมาก ผมปรบมือ และชูจักะแร้ให้ รัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง..

   อืม...   ผมชื่นชม แต่ยังไม่ดีเท่าที่ควรทางการจัดการ   เพราะ รัฐบาลไม่ใช่จับหนู แต่เป็นเพียงย้ายหนูไป รูอื่นรังอื่น เพียงพักงานหนูไม่ไปสร้างความสกปรก รกรุงรัง โสโครก  ที่สถานที่ต่างๆอีก  ทางที่ถูกต้อง น่าจะปลดหนูออก หรือขังหนูไว้  จับได้แต่หนูบริวาร หรือ สมุนลูกน้องหนู  หนูตัวใหญ่ๆรัฐบาลแมวอย่ากลัว จับหนูไปเลย

 

   เอาหละ ถึงอย่างไรก็ตาม คสช.ก็ได้ปฎิวัติรับประหารแล้ว คืนความสุขให้คนในชาติ1ปีที่ผ่านมา ผมยังทุกข์แสนทรมานเหมือนเดิม ผู้บำบัดทุกข์บำรุงสุข ไม่มาหาชาวบ้านประชาชน จะสุขได้อย่างไร เห็นใบหน้าบางครั้งผมยิ้ม แต่ซ่อนความทุกข์ไว้ไม่ให้ใครเห็น ทั้งเจ้าวิญญาณกบ ก็มาทวงเข่า ผมดันทะลึ่งไปฆ่ากบปรุงอาหาร เมื่อตอนเด็กๆเพราะความไม่รู้ นี่เอาอีกแล้ว วิญญาณกิ้งก่า ที่ผมไปมัดคอ ฆ่ามันตาย ทำให้ผมเจ็บปวดคอมากๆๆซ้ำเติมกระหน่ำผมอีก ทั้งถูกคนด่าคนตีผม ไปนานๆเหรอ โอ้ย..ผม จะทนไม่ไหวแล้ว นี่เข้าไปเกือบปีที่20แล้ว

  

    สุดท้ายนี้ ให้ชาวไทยเป็นฝ่ายเดียวกัน  หยุดสร้างความแตกแยก ทำร้าย ทำลาย ประเทศของตนเอง ถ้าอ่านบทความผม ถ้าจะขำ ก็ขำได้ ถ้าว่าเจ็บ ก็เชิญเจ็บได้ ตามสบาย  เพราะผมไปห้ามไม่ได้ เพราะอารมณ์แต่ละคนไม่เหมือนกัน  ถ้าอ่านแล้วเกิดความไม่สบายใจ ให้รีบหยุดอ่าน  สวัสดี.......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น