วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

อุบัติเหตุที่เฟสบุ๊ค


มื่อวาน…...ก่อนที่เว็บไซด์เฟสบุ๊คส่วนตัวผมจะถูกปิด บน

WWW.facebook.com/sanwonder กลุ่มสีสันการเมือง  ผมได้นำภาพ

คำคมของท่านมหาอาตมะคานธี ที่ให้ทัศนะบาปเจ็ดประการ ของท่าน

มาโพสต์ให้แก่เพื่อสมาชิกกลุ่มสีสันการเมือง ได้แสดงความคิดเห็น

มีผู้ออกความคิดเห็นมากและกดไลฟ์ถูกใจมาก........

 

 แต่พอภายหลังจากที่ผมโพสต์ภาพขึ้นไม่นาน  ทางเฟสบุ๊คผมก็ถูกปิดลง

อย่างไม่รู้สาเหตุ ผมแทบซ็อคแทบหายาดมไม่ทัน เพราะเว็บไซด์นี้เป็นเว็บไซด์

สังคมโซเซียลมีเดีย ที่ผมใช้สำหรับสื่อสารกับเพื่อนๆสังคมไทยและชาวโลก,มานาน

 

ผมนึกไม่ถึงว่า  เว็บไซด์ที่ผมใช้บริการจะถูกปิด เนื่องจากไปออก

ความคิดเห็นกรณี พีซทีวีถูกปิด ที่เพื่อนนักจัดรายการทีวีเป็นลม ไปว่า

ซ็อคเป็นลมเพราะทีวีถูกปิด  ทางรัฐบาลกล่าวหา เป็นสื่อยั่วยุ คนในชาติ

ทะเลาะ แตกแยกกัน  แต่เว็บไซด์ผมถูกปิดเหมือนกัน ผมก็เลยคิดไปต่างนานาๆ

สาเหตุที่เฟสบุ๊คผมถูกปิด เพราะเหตุนี้ด้วยกระมัง


     ในทัศนะของผม ในเรื่องการเมืองที่นานๆทีผมจะพูดถึงนั้น ผมไม่เคยคิด ฝักใฝ่ ความมักใหญ่ ใฝ่สูง เพราะเรื่องการเมืองนั้นคือเรื่องของประชาชนแท้ๆประชาธิปไตยแท้ๆนั้นผู้นำต้องฟังเสียงประชาชน ประชาชนมีส่วนร่วม  ด้วยมีความถูกต้อง ความจริงสร้างสรร อย่างประเทศผู้นำประชาธิปไตย ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เป็นมหามิตรประเทศไทย มาช้านาน

 

หลักของประชาธิปไตย ข้อหนึ่งคือ การมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกการพูด เขียน และความคิดเห็นต่อการเมืองของประเทศได้   แต่ถ้าอำนาจรัฐบาล ไปจำกัดลิดรอนสิทธิของสื่อ ประเทศจะเรียกประชาธิปไตยได้อย่างไร เพราะสื่อก็มีหน้าที่รายงานของสื่อ รายงานข่าวความจริงความถูกต้อง สร้างสรรค์ สังคมประเทศ อาจจะเกิดความไม่พออกพอใจบ้างเป็นเรื่องปกติธรรมดา ก็ต้องนำมาพิจจารณา ความถูกผิด ที่สื่อสะท้อนกลับมา

 

  เพราะสื่อในประชาธิปไตย นั้น รัฐธรรมนูญเกือบทุกฉบับ ระบุไม่ให้นักการเมืองเป็นเจ้าของสื่อ ที่อาจจะใช้อำนาจไปแทรกแซงสื่อ เชียร์ตนอย่างออกหน้า ออกตา     เกินความจริง  ประชาชนไม่ได้รับข้อมูล ข่าวสารที่แท้จริง ข่าวถูกบิดเบือนทั้งสิ้น การปฎิรูปสื่อต้องปฎิรูปเรื่องนี้ให้เป็นสื่ออุดมการณ์ธรรมที่แท้จริง  ใครทำดีก็ต้องชม ใครทำไม่ดีก็ต้องติ มีความเป็นธรรม

 

ผมได้อ่านจากโพสต์ข่าวเฟสบุ๊ค เพื่อนสมาชิกโพสต์ โพสต์ขึ้นมา นายกฯพลเอกประยุทธ์

จันทร์โอชา ท่านนี้ กำลังเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆในสังคมไทย สื่อรายงานว่า ท่านเผด็จการ แต่มีเสรีภาพ  ซึ่งผมก็ให้ทัศนะเรื่องผู้นำธรรม ที่ดีคืออย่างไรบ้างไปแล้ว  เผด็จนี้ไม่ใช่เรื่องไม่ดี  แต่ถ้าเป็นเผด็จการมีธรรมะ กล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง  ให้เสรีภาพสื่อเป็นกลางแท้ๆๆได้ช่วยสะท้อน ช่วยให้ฉุกคิด เรื่องดีดี  โดยไม่โทษโกรธเคือง เช่น สื่อ  ทั้งนักเขียน หนังสือ นักวิชาการ ในสหรัฐอเมริกา วิพากษ์วิจารณ์ รัฐบาลประเทศของเขาได้  มีแต่เพียงประเทศคอมมิวนิสต์บางประเทศขืนดื้อกล้าวิจารณ์ รัฐบาล ถูกปลดถูกปิด หาทางเกิดไม่ได้  สื่อบางรายถูกฆ่าตาย สื่อๆไร้ศีล มโนธรรม อยู่ไม่ได้ เขาเสื่อมไปเอง รัฐบาลไม่ต้องไปควบคุมอะไรมาก เพียงสร้างสื่อที่เป็นธรรม  ซักสื่อหนึ่งขึ้นมา หรือ รวมองค์กรสื่อไว้ด้วยกัน มีการตรวจสอบภายใน จรรยาบรรณทำตามหรือไม่  ประชาชนไม่ใช่คนโง่ บริโภคข้อมูลข่าวสาร รู้อะไรจริง อะไร ดี สื่อไหนเป็นสื่อแท้ สื่อปลอม  คือ ฟ้าดินย่อมรู้

 

 

 

อันที่จริง สื่อของรัฐบาลก็มี แต่ยังควบคุมกำกับดูแล ของรัฐบาลอยู่ดี  ถ้ารัฐบาลทำผิดไม่ชอบมาพาพิศวงงงงวย สื่อรัฐบาล ไฉนไยจะกล้าท้วงติงรัฐบาล ซึ่งถือว่าเป็นเจ้านายตนเอง ถ้าเกิดมีอารมณ์บันดาลโทสะ นายกฯคงจะปลด ข้าราชการกรมประชาสัมพันธ์ออกไปเตะฝุ่น เป็นทิวแถว  กรมประชาสัมพันธ์สื่อรัฐบาลคงไม่กล้าแน่ๆ

 

 

 

 

ตามทัศนะผมผู้เขียนนั้น ตามหลักประชาธิปไตย สื่อควรจะเป็นกลางทั้งหมด ไม่มีสื่อรัฐบาล

ไม่มีสื่อฝ่ายค้าน แต่ทีนี้ มีทั้งสื่อสีฟ้า สื่อสีแดง สื่อสีเขียว เต็มพรืดเต็มคลื่นไปหมด ใครอยู่พรรคการเมืองไหน ก็มีสื่อของตนเอง เชียร์ตนเอง ออกข่าวพวกตนเอง ตนทำผิด ไม่ด่าว่าตนเอง แต่พูดดีใส่ตัว พูดชั่วให้คนอื่น

 

      อันที่จริงเรื่องดีเรื่องชั่ว ต้องปล่อยวาง ถ้าผิดจริงต้องรับฟังได้ แล้วแก้ไขตนเอง ถือว่าผิดเป็นครู ช่วยมองช่วยบอก สิ่งละอันพันละน้อย ที่เรามองไม่เห็น  ไม่ใช่เอาไฟไปเผาสื่อกะท่อม

เผาไม่ได้ดอก ถ้าสื่อไม่ผิด เขาทำงานถูกต้องชอบธรรม ไฟที่ด่าที่ว่านั่นแหละ เป็นไฟกลับมาเผาตนเอง อันนี้เรื่องจริง ผมมีประสบการณ์เรื่องไฟไฟ นี้มามากพอสมควร

 

ผมให้ทัศนะ เรื่องนี้คือ ชีวิตถ้าธรรมไม่รู้ ก็คือการต่อสู้กับไฟ  โดนไฟเผาตายแทบทุกราย ชีวิตคือการเรียนรู้ ออกจากไฟ จะรียกว่าไฟกิเลสก็ไม่ผิด ครับ ท่านผู้อ่าน...

 

  ว้า .. ผมอารัมภบท ซะยืดยาวนี่ยังไม่ทันเข้าสู่เนื่อหาเลย นะเนี๋ย   เนื้อที่เขียนบทความก็กำลังหมด  ไม่รู้จะออนไลน์ไวไฟฟรีได้หรือไม่ สัญญาณไวไฟที่บ้านผมอ่อนแรงมาก    เพราะผมแอบใช้อินเตอร์เน็ตไวไฟฟรีของชาวบ้านอยู่หลายวัน  กำลังคิดจะซื้อซิม  cat    internet โปรโมชั่น99.อยู่ซึ่งราคาประหยัดดี เซฟกระเป๋าไปได้มาก ต่ออินเตอร์ออนไลน์ทั้งวันทั้งคืน  เพราะผมรู้สึกเกรงใจเพื่อนบ้านมาก

 

เนื่อหาบทความ ที่ยกยอด ไปวันหน้าก็แล้วกัน   เรื่องที่จะพูดคือ ทัศนะบาปเจ็ดประการของท่าน  อาตมะคานธี  นี่แหละ ให้เพื่อนๆท่านผู้อ่าน  ช่วยนำไปคิดต่อยอด ถูกผิด สร้างสรรค์หรือไม่สร้างสรรค์ไม่ว่ากัน   เล่นการเมืองต้องมีหลักการ ทัศนะข้อที่1ของท่านอาตมะคานธี

 

ท่านนายกฯผู้ปัจจุบันนี ถือว่าเป็นนักการเมือง  และ ประเทศนี้เป็นเจ้าของร่วมกัน  ผมก็ช่วยรัฐบาลคิด  แต่หลักการจริงๆนั้นเล่นการเมืองนั้นหนีจากธรรมไม่ได้ ผมใบ้ให้นิดๆ  ท่านนายกท่านก็บอก ให้เสรีภาพสื่อ มากกว่ารัฐบาลชุดที่แล้วมามากๆ  ผมขอบคุณรัฐบาลที่ยอมรับฟังสื่ออย่างผม  และอย่าคิดว่าผมเป็นศัตรูของรัฐบาล และผมไม่ใช่ศัตรูของใครทั้งสิ้น ทุกคนคือมิตรกัน  เคารพกันยอมรับฟังซึ่งกันและกัน ครับ   พุทธธรรม สวัสดี คร้าบ..บบ

 

 

 

 

การศึกษา ท่านอ่านบทความนี้แล้ว รู้สึกอย่างไร?ชอบหรือไม่ชอบ หรือ เฉยๆ

แสดงความคิดเ็ห็นตั้งคำถามตอบได้

[พิมพ์ชื่อโรงเรียน] [พิมพ์วันที่เสร็จสมบูรณ์]

·     [พิมพ์ชื่อปริญญา รางวัล และความสำเร็จ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น