วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

รัฐธรรมนูญแมวจับหนู


                     รัฐธรรมนูญแมวจับหนู


เจอกันสายๆวันเสาร์ที่23พฤษภาคม2558ครับ เมื่อวานผมเปลี่ยนภาพborderใหม่ที่บล็อกบุดด้าดูดเดิ้ลใหม่ เป็นภาพธงชาติไทย หยุดทำร้ายประเทศไทย อยากเห็นคนไทยรักกันอย่างเดิม ไม่มีพวกมึงไม่มีพวกกู ขอให้มีแต่ พวกเรา


     ซึ่งผมค้นหาภาพมาจาก เว็บไซด์กูเกิ้ล ผมไม่ได้คิดและออกแบบภาพเอง แต่ก็เหมาะสมมาก เข้ากับบรรยากาศ ที่คนไทยบางคนกำลังแตกแยกกัน จากความรักความสามัคคี เพราะคำว่า พวกมึงและพวกกู นี่แหละ หรือ พวกกูเสื้อเหลือง พวกมึงเสื้อแดงทำให้ ดูไม่เหมือนคือคนไทยด้วยกัน  อันนี้กูและมึงผมไม่ได้ใช้คำหยาบนะครับ เป็นภาษาสมัยพ่อขุนรามคำแหง แต่สมัยปัจจุบันไม่ค่อยมีใครพูด

     เมื่อพอดูแตกต่างกันระหว่างกูและมึง ไม่เหมือนกัน แล้วหาเรื่องทะเลาะเบียดเบียนกันทุกที แต่ไม่รู้คนไทยโกรธกันทำไม ความโกรธเกิดขึ้นได้อย่างไรทั้งๆที่เป็นคนไทยคือชาวพุทธด้วยกัน  พระพุทธเจ้าพ่อสอนไม่ให้ทำบาป ระหว่างกัน ไม่ให้โกรธ ไม่ให้โลภ ไม่ให้หลง ไม่ให้ติดกัน  ไม่ให้หวาดระแวง ให้ดูอารมณ์ของตนไปเรื่อยๆ

 

    ถ้าผมจะวิเคราะห์  เรื่องเกิดขึ้นจาก ทะเลาะกัน

เรื่องภาษา ใช้ภาษา บางทีใช้ภาษาต่ำเกินไป ทำให้ดูเป็นคำหยาบ พูดเขียนอะไรออกมา กลายเป็นคำด่าคำว่าไปหมด  ถ้าอย่างนั้น จะแก้ปัญหาเรื่องภาษา เรา สร้างภาษาใหม่ขึ้นใหม่ดีมั้ย  ให้ไปช่วยผมคิด ก็ชาวไทยทุกคนนั่นแหละ เพราะบางทีใช้คำต่ำ กับ ท่านบางคน ถือกับโกรธ

     ผมเองมีใครมาด่าว่าผมแรงๆ ขนาดมีคนด่าผมว่าเป็นแมงดาเกาะผู้หญิงกิน  ว่าผมเปรียบเป็นอ้ายสัตว์ชนิดหนึ่ง ผมก็ไม่เคยโกรธ ด่าผมว่าไอ้เxxยไอ้เหว ผมก็ไม่เคยว่า เพราะอยู่บ้าน แม่กับน้องสาวเห็นผมทำขวางหูขวางตาท่าน ก็ด่าผมแทบทุกวัน

     นอกจากนั้นคนไทยไม่รักกันไม่ปรองดอง เหมือนเดิม มีจากหลายสาเหตุ ที่สำคัญ คือ การมีอัตตา ถือในร่างกายของตนเอง  ถ้าคนไทยไม่มีอัตตา ไม่ถือไม่ติดนั่นติดนี่ ช่วยกันมีเมตตา แม้ผู้ที่ทำให้เราโกรธหรือ ศัตรูที่ทำให้เราแค้น  หลักๆก็คือมีธรรมะในศาสนานั่นเอง 


    พอพูดถึงสัตว์แมลงแมงดา เขา ว่าเปรียบกับผู้ชายหากินกับหญิงโสเภณี  วันนี้ก็เลยอยากเขียนถึงเรื่องหนูกับแมว  อันเป็นที่มาของเรื่อง รัฐธรรมนูญแมวจับหนู ตามที่ผมเขียนเรื่องเล่ามัจจุราช ที่บล็อกนี้ ให้ไปทำความรู้ความเข้าใจ เพราะมันเชื่อมโยงกับศาสนา และเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม ของชาวโลก



    ถ้ายังจำไม่ได้ ผมจะทบทวนอีกซักเล็กน้อย ท่านพญามัจจุราชหรือยมบาลนั่น มองไม่เห็น ท่านเป็นเทวดา ทำหน้าที่ที่โลกนรกคล้ายผู้พิพากษาคดีที่ศาลบนโลก คนชาวโลกที่ตายไปแล้ว  ถ้าเปรียบท่านมัจจุราช ก็เหมือนแมว ที่คอยจับหนูไปลงโทษ  ซึ่งผมได้คิดออกแบบภาพโล้โก้ แมว เป็นสัญลักษณ์MajjuRAT555 ซึ่งบางที่อาจจะสับสนไม่เข้าใจความหมายก็จะอธิบายภายหลัง......



     ถ้าได้ยินเรื่องแมวจับหนู ถ้าท่านเป็นนักอ่านหนังสือ คำนี้มาจาก ท่านเติ้ง เสี่ยว ผิง อดีตผู้นำคอมมิวนิสต์จีน ท่านกล่าวว่า.....

ถ้าเป็นแมว ไม่ว่าจะคือแมวสีอะไร ขอให้จับหนูให้ได้ก็แล้วกัน  ถ้าเขียนตรงนี้ คือ พวกตำรวจคือแมวจับหนู คือผู้ทำผิดกฎหมายชาติบ้านเมือง จับได้แม้กระทั่งนายกรัฐมนตรีประธานาธิบดีถ้าทำผิดกฎหมาย ไม่มีใครหนีพ้นถ้าทำผิด กฎหมายแล้วบางครั้งทำผิดกฎพระเจ้าธรรมชาติอีก........

     แต่ถ้าตำรวจไปอยู่กับนายกฯจะกล้าจับนายกฯจับผู้ว่าฯมั้ยให้ลองไปคิดดู ผมจึงอยากให้ถ้าจะปฎิรูป การปฎิรูปตำรวจเป็นเรื่องสำคัญมาก ในกระบวนการยุติธรรม ถ้าปฎิรูปสำเร็จในยุค คสช.นี้ก็จะดีเยี่ยม ...........

     รัฐธรรมนูญที่อ้างว่า เขียนให้ ประชาชนเป็นใหญ่ ก็ให้ประชาชนมีอำนาจ ร่วมตรวจสอบในกระบวนการยุติธรรม และเรื่องกฎระเบียบวินัยชาวพุทธทางพุทธศาสนา เท่ากับคือ ศาสนาแมว คนไม่มีศาสนา คือ คนหนู  คนนรก


     จะให้ผมไปเขียน รธน.เอง งานของผมก็มีอยู่เยอะแล้ว แถมไม่ค่อยได้ตังค์ ถ้าได้ตังค์จะไปเขียนให้ ให้ไปเชิญผู้เชี่ยวชาญเรื่องศาสนา ทั้งพระทั้งโยมฆราวาส ที่มีความรู้จริงแตกฉานในธรรมวินัย ไปช่วยกันเขียน ให้เป็นรัฐธรรมนูญชาวพุทธเท่าที่ทราบข่าวกำลังตัดศีลธรรมวินัยพระ227ข้อเหลือ150ข้อตรงกับความเป็นจริงของศาสนาก็ให้ถกกันให้จบ  และก็ประกาศเป็นกฎหมายให้รู้ในหมู่ชาวพุทธทั่วไปและส่งเสริมเรื่องเป็นรัฐธรรมนูญรับประทานได้ ส่งเสริมคนมีอาชีพทำอาหารทางเกษตรมากๆคือสัมมาอาชีวะ หนึ่งในหลักอริยมรรค8



     ส่วนเรื่องว่า ผู้มีศาสนาอื่นๆเช่นคริสต์ อิสลาม พราหมณ์ฮินดูที่มีส่วนน้อยในไทย นั้น จะไม่ยอมนั้นไม่ต้องห่วงนะ  ถ้าเห็นว่าธรรมในศาสนาพุทธ ทำได้ทำจริงทำถึง มีส่วนสร้างสังคมไทยสงบนั้น ย่อมได้รับการสนับสนุนแน่นอน ถึงแม้ชาวพุทธอาจจะจน ไม่รวยเหมือนชาวคริสต์พวกฝรั่งอเมริกา แต่สุขด้วยความพอเพียงเป็นความสุขแท้ๆไม่ติดกับเงินตรา จบ...

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น