วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

แนวทางการสอน ของพระอาจารย์เกษม อาจิณฺณสีโล

แนวทางการสอน ของพระอาจารย์เกษม อาจิณฺณสีโล



ผมเขียนเรื่อง การศึกษาพัฒนาคน ด้วยวิถีพุทธ เขียนลงใน www.newupdateonline.blogspot.comเมื่อวาน การศึกษาพัฒนาคนด้วยวิถีพุทธแท้ๆ นั้น สร้างคนให้เป็นมนุษย์ แท้ๆได้ ส่วนแนวทาง การศึกษา นั้น องค์ประกอบ คือ ครู อาจารย์ นักเรียน และ เครื่องมือ อุปกรณ์สนับสนุนการเรียน ต่างๆ เช่น สมุด ปากกา ดินสอ สื่อมัลติมีเดีย ช่วยสอน ต่างๆ อย่าง วิดีโอ หนังสือ โน๊ตบุ๊คคอมพิวเตอร์ ฯลฯ เป็นต้น….


ถ้าหากเขียนถึง การเล่าเรียน ศึกษา วิถีพุทธ นั้น เกี่ยวข้อง กับ หลักพระศาสนา และ พุทธบริษัท4 อันประกอบด้วย อุบาสก อุบาสิกา ภิกษุ และ ภิกษุณี….ซึ่ง ปัจจุปัน วงการพระศาสนาไทย ไม่มีภิกษุณี มีแต่ แม่ชี

พระภิกษุ หรือ พระสงฆ์ ชาวพุทธไทย ก็มีแนวทางปฎิปทา ปณิธาน การบวชพระในพุทธศาสนา แตกต่างกัน บางองค์บวชพระเป็นหมอรักษาโรคแก่ผู้ป่วย บางองค์บวชเป็นพระแก่เฝ้าวัด บางองค์บวชเรียน และ เป็นพระครูบาอาจารย์ สอนสั่ง พร่ำเตือน ถึง วิถี ชาวโลก รู้จัก บาป บุญคุณโทษ กฎของกรรม ความจริงจากธรรมชาติ ทั้งมองเห็นและมองไม่เห็น…

ส่วนแนวทางที่พระอาจารย์เกษม อาจิณฺสีโล แห่งวัดป่าสามแยก หมู่ 9 บ้านห้วยยางทอง ต.วังกาง อ.น้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ 67260 เป็นพระภิกษุ บวชในพระบวรศาสนาพุทธประเทศไทย เป็นพระ ที่มีครูบา อาจารย์ มาก่อน เป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่หล้า พระ อริยะเจ้าแห่งวัดภูจ้อก้อ จังหวัด มุกดาหาร ที่มรณภาพ ล่วงจากโลกไปแล้ว…

เป็นพระที่ไม่สนใจในลาภ ยศ ชื่อเสียง เป็นพระสงฆ์ที่เทพยดาชั้นสูงต่ำ ตลอดจน ภูต ผี ปีศาจ ให้ความเคารพรักมาก พวกประชาชนมากหน้า หลายตา ทั่วๆไป ต่างดั้นด้น ข้ามภูเขา ผ่านทางทุรกันดารไปกราบท่าน เพื่อปรึกษา หาทางแก้ไขปัญหาชีวิต ต่างๆ แล้ว นำคำสอน ที่ท่านแนะนำไปปฎิบัติ ก็ประสบความสำเร็จ ตามที่ตนเองวาดหวังไว้ แต่ท่านไม่อยากดัง ถ้ามีคนไปขอ นำประวัติท่านไปลงหนังสือ ท่านจะไม่ยอมพูดด้วย….


ที่วัด ท่าน มีแผ่นซีดี และ หนังสือ แจกจ่าย ให้ชาวพุทธ นำไปอ่าน แล้ว ปฎิบัติ แล้ว แจกจ่ายแพร่หลายกันต่อๆไป ท่านบอกว่า “ อ่านแล้ว ฟัง ฟังแล้ว นำไปปฎิบัติ แล้วแจกจ่ายกันต่อ ฟังแล้วไม่เข้าใจ ก้ควรถาม ถ้าเข้าใจแล้ว ไม่จำเป็นต้องมา เพราะคนพูดเหนื่อยแล้ว นึกอยากทำบุญให้ทำที่ไหนกับใครก็ได้ ส่วนพ่อแม่เป็นพระอรหันต์ในบ้าน ทำบุญแล้วอุทิศให้เทวดา และ เหล่าสรรพสัตว์ในโลกทิพย์ ก็ได้ผล เท่ากับถวายทานในพระอรหันต์ ไม่ขาดแคลนอะไร จึงไม่มีความจำเป็นอะไรต้องหลั่งไหลมาทำบุญ ที่นี่ “

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น